Wednesday, August 11, 2010

การเปลี่ยนแปลงในโลกสร้างสรรค์โดยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

ปัจจุบัน เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ได้เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตของคนเราอย่างมากในทุกด้านซึ่งกล่าวได้ว่าตอบสนองธรรมชาติของมนุษย์ คือ มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ไม่สามารถมีชีวิตอยู่ตามลำพังผู้เดียวได้ จำเป็นต้องมีการสื่อสารเพื่อการมีชีวิตรอด ยิ่ง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มีการสื่อสาร 2 ทาง (two ways)ก็ยิ่งได้รับการตอบรับที่ดี อย่างเช่น web 2.0 ในปัจจุบัน เป็น web ที่ผู้อ่านสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อ่านกลับไปได้อย่างรวดเร็วเสมือนการพูดคุยกันซึ่งๆ หน้า ทั้งๆ ที่บางครั้งอยู่กันคนละซีกโลก และที่สำคัญทราบข่าวว่ากำลังจะย่างไปสู่ web 3.0 ช่างน่าอัศจรรย์ใจจริงๆ จากที่กล่าวแล้วว่ ICT เข้ามามีบทบาทในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการเรียนการสอน ทำให้วิธีการสอนของครู (Pedagogy of Teacher)ในศตวรรษที่ 20 และยุคที่กำลังย่างสู่ศตวรรษที่ 21นี้แตกต่างกันอย่างมาก ซึ่งนักวิชาการหลายท่านเรียกศตวรรษที่ 21 นี้ว่า ยุค ICT-rich Pedagogy ความแตกต่างด้านวิธีการสอนของยุคทั้งสองเป็นดังนี้
1. ศตวรรษที่ 20 มีการสอนวิชาและทักษะต่างๆ จำนวนมาก แต่วิธีการสอนยุค ICT-rich เน้นการสอนวิชาและทักษะที่เป็นแกนและการเรียนรู้ที่เป็นไปได้ ยืดหยุ่นไปสู่การเรียนรู้ที่เป็นแกน
2. ศตวรรษที่ 20 เสริมสร้างความก้าวหน้าทางอาชีพโดยผ่านการพัฒนาวิชาและทักษะจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง แต่วิธีการสอนยุค ICT-rich ครูส่วนใหญ่ส่งเสริมความก้าวหน้าทางวิชาชีพของเขาโดยการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางการศึกษา และให้ความเข้มข้นกับวิชาที่เป็นประโยชน์ โดยการเรียนรู้ผ่าน ICT เป็นส่วนใหญ่
3. ศตวรรษที่ 20 ครูวางแผนและสังเกตการจัดการเรียนเรียนรู้เพียงลำพัง แต่วิธีการสอนยุค ICT-rich ครูหลายๆ คนทำงานโดยร่วมมือกันเพื่อ share แหล่งเรียนรู้กัน ทั้งที่อยู่ในท้องถิ่นเดียวกันและที่อยู่ในท้องที่ห่างไกลกัน
4. ศตวรรษที่ 20 ใช้ตัวอย่างจากตำราและหนังสือ แต่วิธีการสอนยุค ICT-richใช้ตัวอย่างต่างๆ จากทั่วโลกอย่างแท้จริง
5. ศตวรรษที่ 20 ครูเลือกและจัดสื่อและแหล่งการเรียนรู้ให้ แต่ครูยุค ICT-rich ครูเพียงให้คำแนะนำเกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้ แก่ผู้เรียนเพื่อสืบเส่าะ (investigate)และแหล่งการเรียนรู้หลายอย่างได้จัดขึ้นโดยผู้เรียนเอง
ความแตกต่างด้านวิธีการสอนของ 2 ยุคนี้ยังต่างกันอีกหลายประการ ผู้เขียนจะนำมาเขียนเพิ่มในภายหลัง หากผู้อ่านคิดออกและต้องการเติมเต็มให้ก็จักขอบคุณอย่างมากค่ะ

No comments:

My Picture