ทำไมต้องเลือกพัฒนาคลังวิดีโอจาก YouTube.com เป็นสื่อเสริมการจัดการเรียนรู้
จากการเรียนรู้เรื่อง web 2.0 ทำให้ดิฉันได้มีความรู้เกี่ยวกับ YouTube.com และเกิดแนวคิดในการนำไปใช้เป็นสื่อเสริมในการจัดการเรียนการสอน จึงขอสรุปเกี่ยวกับYouTube ไว้ดังนี้นะคะ
YouTube.com เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการแลกเปลี่ยนวิดีโอระหว่างผู้ใช้โดยเป็นบริการแบบให้ฟรี ซึ่งปัจจุบันพบว่ามี จำนวนวิดีโอบนYouTube มากกว่า 6 ล้านคลิป โดยอัตราการเพิ่มจำนวนคลิปวิดีโอ เป็น20% ต่อเดือน หมายความว่าหากคุณต้องการดูวิดีโอทั้งหมดใน YouTube จะต้องใช้เวลาทั้งสิ้น 9,305 ปี เลยทีเดียว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็น วิดีโอเพื่อความบันเทิง แต่ในปัจจุบันพบว่าได้มีผู้สนใจ upload วิดีโอ ด้านอื่นๆ ขึ้นอีกมากมาย เพราะว่าเป็นโอกาสทองที่ได้เผยแพร่ผลงานของตนไปทั่วโลกโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ดิฉันจึงคิดว่าหากเราศึกษาวิเคราะห์ วิดีโอใน YouTube ซึ่งมีอยู่อย่างมากมาย แล้วเลือกและรวบรวมไว้เป็นคลังสำหรับใช้ในการเสริมการจัดการเรียนรู้ในวิชาที่สอนอยู่ก็จะเป็นประโยชน์ นอกจากนั้นหากนักศึกษาได้มีโอกาสเรียนรู้จาก YouTube ที่เรารวบรวมไว้ นอกจากจะได้ความรู้จากการดูภาพเคลื่อนไหวเหมือนจริงอันจะทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ดีตามหลักการของ เอดการ์ เดล แล้ว ยังเป็นแรงบันดาลใจให้เขาได้จัดทำ คลิปวิดีโอ ของตนเองเพื่อเผยแพร่ใน YouTube.com ซึ่งเป็นการเผยแพร่ไปทั่วโลก และเปิดดูเองก็ได้ ทำให้นักศึกษาเหล่านั้นภาคภูมิใจในตนเอง รายวิชาที่ดิฉันเลือกพัฒนาคลังวิดีโอไว้ ในงานโครงการนี้ คือ รายวิชา หลักการสอนและการจัดการเรียนรู้ ซึ่งวัตถุประสงค์ของรายวิชา คือ ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถ เกี่ยวกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้ มีทักษะการจัดการเรียนรู้ สามารถออกแบบและจัดการเรียนรู้ได้ ผู้เรียนทุกคนต้องทำการสอนแบบจุลภาค หากเขาได้เห็นตัวย่างการใช้ทักษะต่างๆ มีโอกาสฝึกฝนและนำเสนอผลการฝึกฝนของตนก็จะทำให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนบรรลุวัตถุประสงค์ของรายวิชา และหลังจากนำคลังวิดีโอนี้ไปใช้แล้ว ดิฉันวางแผนว่าจะรวบรวมผลงานของผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้แบบจุลภาคและการใช้ทักษะต่างๆ upload ขึ้น YouTube ด้วย โดยจะเลือกเฉพาะผลงานที่ผ่านการปรับปรุงแล้วและเห็นว่าเป็นผลงานที่ดีมีคุณภาพ สำหรับผลงานที่ยังไม่ดีนั้นนักศึกษาสามารถนำไป upload เองได้ ถ้าต้องการ
การนำเสนอโครงการของดิฉันจะทำเป็นเว็บไซต์ ที่ประกอบด้วยเมนูสำคัญ คือ ประมวลรายวิชาอิเล็กทรอนิกส์ และคลังวิดีโอที่สอดคล้องตามสาระเนื้อหาในรายวิชา ซึ่งกำหนดกรอบการทำในช่วงนี้ไว้ 6 เรื่องเท่าที่จะหาได้ในเวลาจำกัด ได้แก่ การนำเข้าสู่บทเรียน การตั้งคำถาม การใช้สื่อการเรียนรู้ การจัดบรรยากาศการเรียนรู้ การจัดกระบวนการกลุ่ม และการจัดการเรียนรู้แบบต่างๆ หากผู้อ่านสนใจก็ คลิกดูได้ที่ เมนู My Project หลังจากนั้นประมาณ 3 วันนะคะ (ขณะนี้กำลังดำเนินการนำโครงการที่ทำไว้ ขึ้น web อยู่ค่ะ)
2 comments:
http://pirun.ku.ac.th/~g5317650046/gwork/work3g1.mht
http://pirun.ku.ac.th/~g5317650046/gwork/work3g2.mht
http://pirun.ku.ac.th/~g5317650046/gwork/work3g3.mht
http://pirun.ku.ac.th/~g5317650046/gwork/work2g1.mht
http://pirun.ku.ac.th/~g5317650046/gwork/work2g2.mht
http://pirun.ku.ac.th/~g5317650046/gwork/work2g3.mht
Post a Comment